วันศุกร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2557

การตกปลาด้วยเหยื่อปลอมกับการตั้งค่าเบรก



เรื่องราวของการตกปลาเหยื่อปลอม มีอะไรมากมายที่น่าพูดถึง มีหลายต่อหลายอย่างที่นักตกปลาส่วนใหญ่ที่มีความชำนาญมากๆแล้ว หลายคนอาจจะจะมองข้ามทริคบางอย่างไปเลย เพราะเขามีความชำนาญและประสบการณ์ในการตกปลามามาก แต่ในวันนี้ขออนุญาติเอาเรื่องเก่าๆ ทริคธรรมดาๆ ที่หลายท่านอาจจะรู้แล้วมาเล่าสู่กันฟังกับเพื่อนนักตกปลาบางท่านที่อาจจะยังไม่เคยผ่านตากับเรื่องราวเล็กๆ อย่างเช่นเรื่องของการตั้งค่าเบรกของรอกเพื่อการตกปลาด้วยเหยื่อปลอม


การตกปลาด้วยเหยื่อปลอมกับการตั้งค่าเบรก

บางคนสงสัยว่า การตั้งค่าเบรกมันไม่น่าจะมีอะไรตายตัว และมันจำเป็นขนาดที่จะต้องสนใจมันด้วยหรือ ที่จริงแล้วการตั้งค่าเบรกนี่แหล่ะคือเรื่องธรรมดาๆ ที่มีส่วนทำให้นักตกปลาพลาดการได้ปลาหรือไม่ได้ตัวปลาหลังจากการชาร์จเหยื่อของปลาแล้ว

คำถามที่เกิดขึ้นก็คือ การตั้งค่าเบรกแข็ง ปานกลาง หรืออ่อน เอาไว้ก่อนมันจำเป็นกับการตกปลาด้วยเหยื่อปลอมไหม?

คำตอบ คือ จำเป็น เพราะว่านักตกปลาควรจะตั้งค่าของเบรกให้เหมาะสมกับการใช้งาน ซึ่งในที่นี้เราหมายถึงการตั้งค่าเบรกจากรอกรอเอาไว้ก่อนที่ปลาจะเข้าชาร์จเหยื่อ



ตรรกะที่ว่านักตกปลาไม่สามารถจะทราบได้ว่าปลาที่จะเข้าชาร์จเหยื่อนั้นจะชาร์จเหยื่อแรงขนาดไหน ปลาที่เข้าชาร์จเหยื่อจะมีไซส์ขนาดใด ใหญ่หรือเล็ก อาจจะไม่จริงเสมอไป เพราะรุปแบบการตกปลาประเภทต่างๆ ด้วยเหยื่อปลอมแบบต่างๆ ในปัจจุบันและผลจากการวิจัย ทั้งจากนิสัยของปลา การล่าเหยื่อในแต่ละเวลาและสภาพอากาศของปลา สามารถทำให้นักตกปลาคาดคะเนได้ว่า เหยื่อประเภทไหนที่มีโอกาสที่จะพบการชาร์จเหยื่ออย่างรุนแรงของปลา ดังนั้นการตั้งค่าเบรกที่เหมาะสมที่สุดกับสภาวะการตกปลาของคุณจึงนับว่าเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่ง




การตกปลาล่าเหยื่อ ไม่ใช่ปลาทุกประเภทจะชาร์จเหยื่อแรงเหมือนกันไปหมด ปลาช่อนก็อย่างหนึ่ง ปลาชะโด ปลากระสูบ ปลากะพงก็อย่างหนึ่ง หรือปลากรายหรือปลาอื่นๆก็มีลักษณะการชาร์จที่เป็นลักษณะเฉพาะตัว ปลาประเภทเดียวกันแท้ๆ แต่ลักษณะการชาร์จเหยื่อใต้น้ำ กับชาร์จเหยื่อผิวน้ำ ก็ยังเข้าชาร์จด้วยความแรงที่แตกต่างกันออกไป



ในการตีเหยื่อปลอมหมายเดียวกัน นักตกปลาไม่สามารถกำหนดเจ้าตัวปลายสายได้ว่าจะเป็นปลาอะไรมากิน เหยื่อปลอม เพราะในหมายธรรมชาติ เรื่องผิดคิวเกิดสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งนั้น ทั้งหมดนี้จึงเป็นคำตอบที่ว่า นักตกปลาควรจะตั้งค่าเบรกแบบไหนล่ะที่เหมาะสมที่สุดกับการใช้งาน

====================================

การตั้งค่าเบรก อาจจะตั้งค่าให้เหมาะสมโดยใช้สภาพหมายหรืออุปกรณ์เป็นตัวกำหนด จึงอาจแยกได้ 2 แบบดังนี้


  • 1. การตั้งค่าเบรคให้เหมาะสมกับสภาพหมาย


สภาพหมายธรรมชาติ
การตกปลาล่าเหยื่อในหมายธรรมชาติ เช่น เขื่อน ทะเล หรือการตกปลาบนเรือ ในหมายธรรมชาตินักตกปลาส่วนมากจะเลือกใช้อุปกรณ์ที่มีขนาดใหญ่ ดังนั้นการตั้งค่าเบรกควรจะค่าให้อยู่ในระดับที่แข็งพอสมควร แต่ให้พอที่ปลาจะลากสายออกไปได้ เนื่องจากนักตกปลามีโอกาสที่จะพบกับการการชาร์จเหยื่อของปลาในหมายธรรมชาติที่ค่อนข้างรุนแรงถึงรุนแรงมาก การตั้งค่าเบรคควรตั้งอยู่ในระดับปานกลางค่อนข้างแข็งเอาไว้ก่อน และไม่ควรตั้งเบรกอ่อนแล้วค่อยปรับเอาภายหลังจากการชาร์จหรือวัดปลา เพราะปลาที่ชาร์จเหยื่อปลอมมีโอกาสเข้าชาร์จเหยื่อด้วยความเร็วและสปริ๊นท์ออกไปสุดแรงที่เราเรียกว่ากระชากนั้น การสปริ๊นท์และการกระโดดขึ้นเหนือน้ำของปลาล่าเหยื่อนี่แหล่ะที่หากนักตกปลาไม่ได้ตั้งค่าเบรกที่เหมาะสมไว้แต่แรก โอกาสแห่งความผิดพลาดและไม่ได้ตัวปลาจะมีเปอร์เซ็นต์ขึ้นสูงมากขึ้น ดังนั้น การตกปลาในเขื่อนหรือหมายธรรมชาตินักตกปลาควรตั้งค่าเบรกจากรอกในระดับที่ค่อนข้างแข็งเอาไว้ก่อนที่ปลาจะเข้าชาร์จจะเหมาะสมที่สุด



สภาพหมาย บึง หนอง หรือหมายที่มีสภาพรกร้าง
การตั้งค่าเบรกในสภาพหมายเช่นนี้ นักตกปลาควรตั้งค่าเบรกให้แข็งพอสมควรเช่นกัน เพราะในหมายที่มีพื้นที่รก อุปสรรคใต้น้ำเยอะ การเอาตัวปลาขึ้นจึงเป็นเรื่องยากตามมา นักตกปลาที่มีความชำนาญจึงมักจะใช้วิธีการสู้ปลาด้วยงัดปลาขึ้นสู่ผิวน้ำให้ได้เร็วที่สุดเพื่อควบคุมปลาให้พ้นจากสวะใต้น้ำและเอาปลาเข้าฝั่ง ในช่วงเวลาของการสู้ปลาในสภาพหมายที่เลวร้ายนี้ นักตกปลาจะต้องอาศัยการตัดสินใจที่รวดเร็ว อุปกรณ์ที่ไว้ใจได้และการกำหนดค่าของเบรกจากรอกนี่แหล่ะสำคัญมาก ถือว่าเป็นปัจจัยชี้ขาดของการได้ปลากันเลยทีเดียว



ภายหลังการเข้าชาร์จของปลา การตั้งค่าเบรกในรอกให้แข็งไว้ก่อนที่ปลาจะชาร์จจะให้ทำให้ปลาลากสายออกไปได้ยากและโอกาสที่ปลาล่าเหยื่อจะมุดก็จะมีน้อยลง การอัดปลาเพื่อให้ปลาขึ้นสู่ผิวน้ำจะทำได้อย่างต่อเนื่องหากนักตกปลาตั้งค่าเบรกไว้เหมาะสมแต่แรก การตกปลาจากฝั่งที่จำเป็นต้องงัดปลาเข้าฝั่งไปพร้อมๆกับสวะหรืออุปสรรคบริเวณริมตลิ่ง แรงงัดของคันจะถูกกำหนดโดยค่าเบรกที่เราตั้งไว้ หากตั้งค่าเบรคให้แข็งจนสายไม่สามารถจะออกจากรอกได้อย่างสะดวกแล้ว เพาเวอร์จากคันเบ็ดก็จะช่วยงัดทั้งปลาและสวะต่างๆให้เข้าฝั่งได้ง่ายขึ้น แต่หากเบรกแข็งมากเกินไปจนคันออกแรงงัดสูง ความเสี่ยงและโอกาสที่จะสายจะขาดก็มีมากขึ้นตามมาเช่นเดียวกัน ดังนั้นในหมายที่รกร้าง พื้นที่แคบ และหมายมีสภาพเลว ข้อจำกัดเหล่านี้ ทำให้นักตกปลาที่มีความชำนาญจะเลือกการตั้งค่าเบรกให้แข็งพอสมควร เพื่อลดความเสี่ยงในการสูญเสียปลาหลังจากที่ปลาชาร์จเหยื่อ


  • 2. การตั้งค่าเบรกให้เหมาะสมกับอุปกรณ์
การตั้งค่าเบรกของรอกให้เหมาะสมกับอุปกรณ์ในที่นี้ก็คือเหมาะสมกับ รอก คัน สาย และเหยื่อปลอม

คัน รอก และสาย ถูกกำหนดสเปคมาแล้วจากผู้ผลิต เช่น คันเบ็ดคันนี้เหมาะสมกับสายกี่ปอนด์ เช่น 6- 14 ,8-17, 10-20 ,15-30 lbs รอกมีไซส์ของสปูลที่จุสายที่เหมาะสมได้กี่ปอนด์ เช่น 8/140 10/120 12/100 สายประเภทต่างๆ มีขนาดแรงดึงกี่ปอนด์ ดังนั้นเรื่องของขนาดและความเหมาะสมของอุปกรณ์ที่จะต้องใช้ให้แมทช์กันนั้นเป็นเรื่องพื้นฐานที่นักตกปลาทราบกันดีอยู่แล้ว แต่เรื่องที่เราจะเอามาพูดต่อไปนั่นคือการตั้งเบรกที่เหมาะสมกับการตกปลาด้วยหยื่อปลอม ซึ่งการตั้งเบรกถือว่าเป็นขั้นตอนหนึ่งของการตกปลา



การตกปลาด้วยชุดอุปกรณ์ชุดเล็กและชุดอุลตร้าไลท์ นักตกปลาด้วยเหยื่อปลอมควรกำหนดค่าของการตั้งเบรกไว้แค่ปานกลางและไม่ควรให้แข็งมากเกินไป เพราะอุปกรณ์ระดับเล็กมีโอกาสที่สายจะขาดสูงมากกว่าอุปกรณ์ระดับชุดปานกลางหรือชุดใหญ่ แต่คันเบ็ดเวทระดับปานกลาง หรือแม้แต่คันใหญ่กว่านี้ ระดับ 15 -30 lbs ก็ไม่ใช่ว่าสายจะไม่มีโอกาสขาดเลย เพียงแต่มีโอกาสน้อยกว่าชุดอุปกรณ์ระดับเล็ก และส่วนมากคันที่มีเวทแข็งและใหญ่จะเกิดโอกาสปลาหลุดมากกว่าสายขาดแล้วซึ่งก็ขึ้นอยู่กับวิธีการใช้งานของนักตกปลาด้วย


ทริคการตั้งค่าเบรกให้เหมาะสมกับวิธีการตกปลา

หากเป็นเหยื่อปลอมที่ต้องสร้างแอคชั่นด้วยการกรอสายด้วยความเร็วสูง ยกตัวอย่างเช่น การตกกระสูบ ชะโด ตามเขื่อน ด้วยการปั่นเหยื่อสปูน หรือเหยื่อใบพัด ที่ต้องอาศัยรอบจัด นักตกปลาควรตั้งค่าเบรกเอาไว้ที่ระดับปานกลางและค่อนข้างแข็งเอาไว้ก่อน เนื่องจากเหยื่อปลอมที่ต้องอาศัยการสร้างแอคชั่นด้วยรอบสูง ปลาที่กินเหยื่อประเภทนี้จะชาร์จเหยื่อค่อนข้างแรงและมุดลงน้ำอย่างรวดเร็ว การตั้งค่าเบรกให้แข็งจะช่วยลดความรุนแรงจากการสปริ๊นท์ของปลาในจังหวะแรกได้ดีกว่าการตั้งค่าเบรกที่อ่อนเกินไป เพราะคุณอาจจะโดนปลาลากสายออกจากรอกไปไหนต่อไหนและการปรับเบรกให้แข็งขึ้นทีหลังนั่นแหล่ะที่อาจนำสู่ความผิดพลาดในจังหวะที่คุณกำลังละล้าละลังและสูญเสียโทรฟี่ปลายสาย



ในกรณีเหยื่อปลอมประเภทผิวน้ำ เช่น ป๊อบเปอร์ หรือเหยื่อฮาร์ดเบทประเภทต่างๆ ปลาล่าเหยื่อที่เข้าชาร์จเหยื่อผิวน้ำจะเข้าชาร์จด้วยความรุนแรงมากเช่นกัน นักตกปลาควรตั้งค่าเบรกให้แข็งไว้ก่อนได้เช่นเดียวกัน



หากเป็นเหยื่อปลอมที่ต้องกรอด้วยการกรอสายความเร็วระดับปานกลาง (เหยื่อสวิมเบท) ควรตั้งระดับเบรกไว้ที่ปานกลางแต่ไม่ต้องแข็งจนเกินไปนัก เนื่องจากการเข้าชาร์จเหยื่อปลอมประเภทนี้ โอกาสที่ปลาจะชาร์จเหยื่อด้วยความรุนแรงมีไม่มากเท่ากับเหยื่อปลอมที่ต้องสร้างแอคชั่นด้วยความเร็วสูง แต่ก็ไม่ควรตั้งค่าเบรคให้อ่อนเกินไป



ในกรณีของเหยื่อปลอมที่สร้างแอคชั่นด้วยการกรอสายช้าๆ หรือเหยื่อปลั๊กที่มีขนาดเล็ก นักตกปลาไม่ควรตั้งค่าเบรกแข็งเพราะจะทำให้ปลาหลุดเอาได้ เนื่องจากอุปกรณ์ที่ใช้ตกปลาด้วยเหยื่อลักษณะนี้จะมีขนาดเล็ก ตัวเบ็ดของเหยื่อปลอมก็มีขนาดเล็ก การตั้งค่าเบรกแข็งเกินไปจะทำให้คุณมีโอกาสสูญเสียปลาจากจังหวะที่ปลากินหรือกระชาก หรือแม้แต่กระทั่งขณะที่คุณงัดปลาเข้าฝั่ง นักตกปลาระดับโปรในต่างประเทศมีเทคนิคการใช้เหยื่อปลอมขนาดเล็กที่ว่ายช้าๆด้วยการตั้งค่าเบรกให้อ่อน (loose brake) และวัดซ้ำอีกทีเมื่อปลาชาร์จเหยื่อเข้าไปแล้ว หลายครั้งที่นักตกปลาเอาปลาขึ้นมาได้ก็จะพบว่าเหยื่อขนาดเล็กจะเข้าไปอยู่ในปากด้านในของปลาซึ่งโอกาสที่ปลาจะหลุดเพราะเหยื่อมีขนาดเล็กก็จะมีน้อยลง ดังนั้นนักตกปลาระดับโปรในต่างประเทศที่ใช้อปุกรณ์ตกปลาและเหยื่อขนาดเล็กจะนิยมตั้งค่าเบรกให้อ่อนเพื่อให้ปลาฮุบเหยื่อไว้ในปากและลากออกไปในไม้แรก หลังจากนั้นจึงค่อยๆปรับเบรกสู้ปลาให้เหมาะสมทีหลัง


สรุปคือ การตั้งค่าเบรกเป็นสิ่งที่นักตกปลาด้วยเหยื่อปลอมไม่ควรละเลยหรือมองข้าม เพราะการตกปลาด้วยเหยื่อปลอมแตกต่างจากการตกปลาที่ตกด้วยวิธีการอื่นๆที่ตั้งค่าเบรกเอาไว้หลังจากตีเหยื่อแล้ววางคันบนพื้นเพื่อรอปลามากิน การตกปลาด้วยเหยื่อปลอมจึงต้องอาศัยเทคนิคหรือทริคต่างๆมาช่วยให้ได้ปลามากกว่าวิธีการตกปลา เรื่องของการตั้งค่าเบรกจึงเป็นเรื่องที่นักตกปลาควรใส่ใจในรายละเอียดเหล่านี้เพื่อช่วยให้การตกปลาของคุณง่ายและสะดวกขึ้น นอกจากนี้ยังมันยังทำให้คุณพบความผิดพลาดน้อยลง นักตกปลาระดับโปรในต่างประเทศให้ความสนใจและวิจัยในเรื่องนี้มาก่อนแล้วอย่างจริงจัง หลายครั้งเราจึงพบว่านักตกปลาในต่างประเทศเลือกใช้คันแต่ละเวทอุปกรณ์แต่ละชนิดที่เหมาะสมกับเหยื่อปลอมแต่ละประเภท หรือแม้แต่เหยื่อประเภทเดียวกันแต่คนละไซส์หรือคนละสีพวกเขายังใช้อุปกรณ์แยกจากกัน ในขณะที่นักตกปลาในบ้านเราอาจจะละเลยหรือไม่ทันดูว่าเหยื่อปลอมที่คุณซื้อมาที่มีฉลากเป็นภาษาต่างประเทศในนั้นนอกจากจะบอกเทคนิค ทริค วิธีการใช้เหยื่อ เวทของคันที่ควรใช้กับเหยื่อตัวนี้แล้ว รายละเอียดอื่นๆและการตั้งค่าเบรกบางครั้งก็ปรากกฏให้เห็นในวีดีโอแนะนำเหยื่อของผู้ผลิตอีกด้วย
ก่อนเปลี่ยนเหยื่อทุกครั้งอย่าลืมนึกถึงการตั้งค่าเบรก สิ่งเล็กๆน้อยเหล่านี้อาจช่วยให้คุณลดโอกาสในการสูญเสียโทรฟี่ปลายสายของคุณได้เหมือนกัน



ฝากไว้อีกนิดข้อควรระวังที่สำคัญสำหรับมือใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการตกปลาด้วยเหยื่อปลอมหรือตกปลาด้วยวิธีอื่น ในขณะที่ปลาชาร์จหรือจังหวะที่ปลากระชากสาย อย่ารีบปรับเบรกทันทีในขณะที่ปลากำลังลากสายออกจากรอกอย่างรุนแรง รอให้ปลาลากจนหยุดหรือแรงของการกระชากสายของปลาแผ่วลงเสียก่อนแล้วค่อยปรับระดับเบรคจะเป็นวิธีที่ลดความสูญเสียได้ดีที่สุด
ตกปลา 1 ตกเบ็ด ตกปลา 2 ตกเบ็ด ตกปลา 3 ตกเบ็ด ตกปลา 4 ตกเบ็ด ตกปลา 5 ตกเบ็ด ตกปลา 6 ตกเบ็ด ตกปลา 7 ตกเบ็ด ตกปลา 8 ตกเบ็ด ตกปลา 9 ตกเบ็ด ตกปลา 10 ตกเบ็ด ตกปลา 11 ตกเบ็ด ตกปลา 12 ตกเบ็ด ตกปลา 13 ตกเบ็ด ตกปลา 14 ตกเบ็ด ตกปลา 15 ตกเบ็ด ตกปลา 16 ตกเบ็ด ตกปลา 17 ตกเบ็ด ตกปลา 18 ตกเบ็ด ตกปลา 19 ตกเบ็ด ตกปลา 20 ตกเบ็ด ตกปลา 21 ตกเบ็ด ตกปลา 22 ตกเบ็ด ตกปลา 23 ตกเบ็ด ตกปลา 24 ตกเบ็ด ตกปลา 25 ตกเบ็ด ตกปลา 26 ตกเบ็ด ตกปลา 27 ตกเบ็ด ตกปลา 28 ตกเบ็ด ตกปลา 29 ตกเบ็ด ตกปลา 30 ตกเบ็ด ตกปลา 31 ตกเบ็ด ตกปลา 32 ตกเบ็ด ตกปลา 33 ตกเบ็ด ตกปลา 34 ตกเบ็ด ตกปลา 35 ตกเบ็ด ตกปลา 36 ตกเบ็ด ตกปลา 37 ตกเบ็ด ตกปลา 38 ตกเบ็ด ตกปลา 39 ตกเบ็ด ตกปลา 40 ตกเบ็ด ตกปลา 41 ตกเบ็ด ตกปลา 42 ตกเบ็ด ตกปลา 43 ตกเบ็ด ตกปลา 44 ตกเบ็ด ตกปลา 45 ตกเบ็ด ตกปลา 46 ตกเบ็ด ตกปลา 47 ตกเบ็ด ตกปลา 48 ตกเบ็ด ตกปลา 49 ตกเบ็ด ตกปลา 50 ตกเบ็ด ตกปลา 51 ตกเบ็ด ตกปลา 52 ตกเบ็ด ตกปลา 53 ตกเบ็ด ตกปลา 54 ตกเบ็ด ตกปลา 55 ตกเบ็ด ตกปลา 56 ตกเบ็ด ตกปลา 57 ตกเบ็ด ตกปลา 58 ตกเบ็ด ตกปลา 59 ตกเบ็ด ตกปลา 60 ตกเบ็ด ตกปลา 61 ตกเบ็ด ตกปลา 62 ตกเบ็ด ตกปลา 63 ตกเบ็ด ตกปลา 64 ตกเบ็ด ตกปลา 65 ตกเบ็ด ตกปลา 66 ตกเบ็ด ตกปลา 67 ตกเบ็ด ตกปลา 68 ตกเบ็ด ตกปลา 69 ตกเบ็ด ตกปลา 70 ตกเบ็ด ตกปลา 71 ตกเบ็ด ตกปลา 72 ตกเบ็ด ตกปลา 73 ตกเบ็ด ตกปลา 74 ตกเบ็ด ตกปลา 75 ตกเบ็ด ตกปลา 76 ตกเบ็ด ตกปลา 77 ตกเบ็ด ตกปลา 78 ตกเบ็ด ตกปลา 79 ตกเบ็ด ตกปลา 80 ตกเบ็ด ตกปลา 81 ตกเบ็ด ตกปลา 82 ตกเบ็ด ตกปลา 83 ตกเบ็ด ตกปลา 84 ตกเบ็ด ตกปลา 85 ตกเบ็ด ตกปลา 86 ตกเบ็ด ตกปลา 87 ตกเบ็ด ตกปลา 88 ตกเบ็ด ตกปลา 89 ตกเบ็ด ตกปลา 90 ตกเบ็ด ตกปลา 91 ตกเบ็ด ตกปลา 92 ตกเบ็ด ตกปลา 93 ตกเบ็ด ตกปลา 94 ตกเบ็ด ตกปลา 95 ตกเบ็ด ตกปลา 96 ตกเบ็ด ตกปลา 97 ตกเบ็ด ตกปลา 98 ตกเบ็ด ตกปลา 99 ตกเบ็ด ตกปลา 100 ตกเบ็ด ตกปลา 101 ตกเบ็ด ตกปลา 102 ตกเบ็ด ตกปลา 103 ตกเบ็ด ตกปลา 104 ตกเบ็ด ตกปลา 105 ตกเบ็ด ตกปลา 106 ตกเบ็ด ตกปลา 107 ตกเบ็ด ตกปลา 108 ตกเบ็ด ตกปลา 109 ตกเบ็ด ตกปลา 110 ตกเบ็ด ตกปลา 111 ตกเบ็ด ตกปลา 112 ตกเบ็ด ตกปลา 113 ตกเบ็ด ตกปลา 114 ตกเบ็ด ตกปลา 115 ตกเบ็ด ตกปลา 116 ตกเบ็ด ตกปลา 117 ตกเบ็ด ตกปลา 118 ตกเบ็ด ตกปลา 119 ตกเบ็ด ตกปลา 120 ตกเบ็ด ตกปลา 121 ตกเบ็ด ตกปลา 122 ตกเบ็ด ตกปลา 123 ตกเบ็ด ตกปลา 124 ตกเบ็ด ตกปลา 125 ตกเบ็ด ตกปลา 126 ตกเบ็ด ตกปลา 127 ตกเบ็ด ตกปลา 128 ตกเบ็ด ตกปลา 129 ตกเบ็ด ตกปลา 130 ตกเบ็ด ตกปลา 131 ตกเบ็ด ตกปลา 132 ตกเบ็ด ตกปลา 133 ตกเบ็ด ตกปลา 134 ตกเบ็ด ตกปลา 135 ตกเบ็ด ตกปลา 136 ตกเบ็ด ตกปลา 137 ตกเบ็ด ตกปลา 138 ตกเบ็ด ตกปลา 139 ตกเบ็ด ตกปลา 140 ตกเบ็ด ตกปลา 141 ตกเบ็ด ตกปลา 142 ตกเบ็ด ตกปลา 143 ตกเบ็ด ตกปลา 144 ตกเบ็ด ตกปลา 145 ตกเบ็ด ตกปลา 146 ตกเบ็ด ตกปลา 147 ตกเบ็ด ตกปลา 148 ตกเบ็ด ตกปลา 149 ตกเบ็ด ตกปลา 150 ตกเบ็ด ตกปลา 151 ตกเบ็ด ตกปลา 152 ตกเบ็ด ตกปลา 153 ตกเบ็ด ตกปลา 154 ตกเบ็ด ตกปลา 155 ตกเบ็ด ตกปลา 156 ตกเบ็ด ตกปลา 157 ตกเบ็ด ตกปลา 158 ตกเบ็ด ตกปลา 159 ตกเบ็ด ตกปลา 160 ตกเบ็ด ตกปลา 161 ตกเบ็ด ตกปลา 162 ตกเบ็ด ตกปลา 163 ตกเบ็ด ตกปลา 164 ตกเบ็ด ตกปลา 165 ตกเบ็ด ตกปลา 166 ตกเบ็ด ตกปลา 167 ตกเบ็ด ตกปลา 168 ตกเบ็ด ตกปลา 169 ตกเบ็ด ตกปลา 170 ตกเบ็ด ตกปลา 171 ตกเบ็ด ตกปลา 172 ตกเบ็ด ตกปลา 173 ตกเบ็ด ตกปลา 174 ตกเบ็ด ตกปลา 175 ตกเบ็ด ตกปลา 176 ตกเบ็ด ตกปลา 177 ตกเบ็ด ตกปลา 178 ตกเบ็ด ตกปลา 179 ตกเบ็ด ตกปลา